วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ebay คืออะไร ??

What's eBay?

eBay คือชื่อเว็บและเครื่องหมายการค้าของ เว็บ www.ebay.com ซึ่งเป็นแหล่งประมูลออนไลน์ระดับโลก จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 1995 เดือนกันยายน จนปัจจุบันก็ได้เข้าตลาดหุ้นไปนานแล้ว ตาม slogan ของเว็บไซต์ "The World's Online Marketplace" ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ มีผู้คนแวะเวียนมาจับจ่ายวันละเป็นหลายหมื่นหลายแสนคน ในทุกๆ วินาที เลยที่เดียว มีสินค้าจบการประมูล และ ปิดการขายมากกว่า ล้านชิ้น ทุกๆ วินาที เช่นกัน จากทุกหมวดหมู่สินค้า ซึ่งมีกว่า พันหมวดหมู่ย่อย

eBay คือ สัญลักษณ์ที่จดทะเบียนไว้ มีลิขสิทธิ์ และใช้ที่ถูกต้องคือ ตัว B ตัวใหญ่ เพียงตัวเดียว อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไม อาจจะเป็นเพราะว่า ให้ทราบว่า มันคือ electronics bay หล่ะมั๊งค่ะ ตอนนี้เอง eBay มีโลคอลไซต์ ซึ่งก็คือ eBay ประจำประเทศต่างๆ และเป็นภาษาท้องถิ่น มากกว่า 30 ไซต์ และตอนนี้ในหน้าภาษาไทยก็ได้เกิดขึ้นแล้ว


eBay เป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1995 ด้วยการใช้โมเดลทางธุรกิจที่แตกต่างจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอื่นๆ กล่าวคือ eBay ทำธุรกิจแบบ C2C โดยเป็นตัวกลางที่เชื่อมผู้ขายกับผู้ซื้อเข้าด้วยกัน ทำให้ eBay ไม่ต้องสต็อกสินค้าและประสบปัญหาต้นทุนสินค้าคงคลังสูงเหมือนที่ Amazon เป็น

Ebay เป็นหนึ่งใน e-business ที่สามารถสร้างกำไรได้มาก ความสำเร็จในธุรกิจการประมูลสินค้าแปลกใหม่มีมานานถึง 50 ปี วัตถุประสงค์แรกคือคุณนาย Pam Omidyar ซึ่งเป็นนักสะสมขวด Pez (Pez candy) เป็นต้นคิดเพื่อการประมูลซื้อขายขวดผ่านอินเตอร์เน็ต เมื่อเธออธิบายแนวคิดให้แฟนหนุ่มฟัง คือ คุณ Pierre Omidyar (ปัจจุบันคือสามี) เขาเป็นผู้ทำให้เกิด E-bus ในการประมูลออนไลน์ในเวลาต่อมา

Solution

ปี 1995 Omidyars สร้างบริษัทที่เรียกว่า Auction Web และเปลี่ยนชื่อมาเป็น Ebay และเริ่มกลายมาเป็นธุรกิจการประมูลออนไลน์ มีสินค้ามากถึง 500,000 รายการในแต่ละวัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์

เริ่มต้นของธุรกิจ eBay คือ การจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดำเนินการแบบ C2C ไม่มีนักขาย แต่ละขั้นตอนใช้เทคโนโลยีช่วยในการจัดการ

บนเว็บ Ebay ผู้คนสามารถซื้อหรือขายในสิ่งที่ต้องการ บริษัทจะเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า และบวกค่าคอมมิชชั่นจากยอดขาย ซึ่งค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับลักษณะและจำนวนการนำเสนอสินค้าของผู้ขายที่ โดยมีค่าธรรมเนียมจะมากขึ้น ถ้าผู้ขายต้องการให้สินค้าอยู่หมวดสินค้าพิเศษ และค่าใช้จ่ายจะสูงขึ้นอีกถ้าต้องให้ปรากฎบนโฮมเพจหน้าแรกภายใต้หัวข้อ Feature Item และการทำตัวหนาเพื่อให้เด่นชัดเจนก็ต้องจ่ายเพิ่ม

ขั้นตอนการประมูลเริ่มจาก

1. ผู้ขายกรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนกับเว็บไซต์
2. และรายละเอียดข้อมูลของสินค้า
3. และผู้ขายจะต้องกำหนดราคาขั้นต่ำที่สามารถขายได้ (Minimum Bid) ถ้าผู้ซื้อรู้สึกว่าราคาสินค้าสูงอาจจะไม่ bid ผู้ขายอาจจะต้องเสนอราคาขายขั้นต่ำ (reserve price) ซึ่งเป็นราคาขายที่ผู้ขายยอมรับได้
4. เมื่อการประมูลเสร็จสิ้น ผู้ซื้อและผู้ขายต้องตกลงวิธีการชำระเงิน การขนส่ง การรับประกัน และอื่นๆ ที่จำเป็น eBay มีหน้าที่เป็นผู้ให้บริการระหว่างคู่ค้าทั้งสองให้สามารถดำเนินธุรกิจไปได้ ด้วยดี eBay ไม่มีค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาคลังสินค้า หรือการขนส่ง การดำเนินการ และบริการอื่นๆ เหมือนกับธุรกิจอื่นเช่น Amazon.com และผู้ค้าปลีกรายอื่น ที่จำเป็นต้องจัดเตรียม eBay เป็นเว็บที่ให้บริการทั้งบุคคลทั่วไป และ SMEs



ปี 2001

eBay เริ่มประมูลสินค้างานศิลปะโดยร่วมมือกับเว็บไซต์ icollector.com ของ UK และธุรกิจประมูล sothebys.com ซึ่งมีเมนูหลักบนโฮมเพจของเว็บไซต์ eBay และประสบภาวะขาดทุน ในปี 2003 May ทำให้ eBay และ Sothebys ไม่แยกการประมูลออนไลน์ และเริ่มเน้นการโปรโมทการประมูลของ Sothebys ผ่านเทคโนโลยี eBay ทำให้ทั้งคู่สามารถสร้างกำไรมากขึ้นในสินค้าศิลปะ และวัตถุโบราณ ปัจจุบันมุ่งเน้นให้การสนับสนุนธุรกิจประมูลของ Sothebys

นอกจากนี้ eBay ได้ขยายการกิจการไปทั่วโลก อนุญาติให้มีการซื้อขายระหว่างประเทศ และมีเว็บไซต์ในแต่ละประเทศมากถึง 25 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น USA, Canada, France, Sweden, Brazil, UK, Australia, Sigapore และ Japan มีผู้ซื้อมากกว่า 150 ประเทศ ซึ่ง eBay ยังให้ SMEs สามารถซื้อและขายสินค้าใหม่ และนำออกตลาดแบบ B2B หรือ B2C

eBay มีสนง. มากกว่า 60 แห่ง ใน USA ลูกค้าสามารถค้นสินค้ากับสถานที่ที่ใกล้และสะดวกลูกค้าเพื่อ Browse ผ่านหน้าจอที่สนใจ และเพื่อนัดเจอกัน เพื่อทำธุรกรรม นอกจากนี้ บางแห่ง เช่น eBay Motors เป็นสินค้าพิเศษเฉพาะเว็บไซต์ การซื้อขายสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา และรวมถึงสื่อไร้สาย

ปี 2002

การชำระเงิน eBay มีระบบความปลอดภัย ปัจจุบันผู้ขายสามารถป้องกันจากปัญหาเช็คเด้ง และการทุจริตจากการใช้ Credit Card ระบบมีการป้องกัน Credit Card chargeback การการันตี e-checks ซึ่งเป็นกระบวนการที่ปลอดภัย และรักษาความเป็นส่วนตัว

หลังจากนั้นไม่กี่ปี eBay ประสบความสำเร็จในการดำเนินการและ มีสมาชิกให้ความไว้วางใจถึง 10 ล้านคน eBay ตัดสินใจปรับเปลี่ยนรูปแบบกับลูกค้าจำนวนมาก ด้วย e-tailing ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้ากำหนดราคาตายตัว สิ่งนี้อาจจะเป็นเหตุให้เว็บไซต์ Amazon.com ตัดสินใจปรับปรุง และทำธุรกิจประมูล หรือมันอาจเป็นแนวคิดหลักในการเปลี่ยนแปลง โดยปี 2003 eBay ดำเนินการเฉพาะเว็บไซต์พิเศษ

ต่อมา eBay Motor ได้เปิดดำเนินการ half.com เป็นเว็บมีชื่อเสียงในการลดราคาของ e-tailer โดยปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ eBay และ Paypal.com (P2P payment) บริษัทชำระเงิน ซึ่งเป็นส่วนลักษณะพิเศษของ eBay เพื่อให้บุคคลทั่วไปและบริษัทเช่าร้านค้าเพื่อขายสินค้าหรือดำเนินการ ประมูล ในปี 2002

eBay เริ่มทำธุรกิจ e-marketplace ที่เว็บ www.ebaybusiness.com ซึ่งเป็นเว็บที่นำมาซึ่งทุกอย่างของธุรกิจบน eBay เพื่อเป็นหนึ่งเดียวของเป้าหมาย เป็นเรื่องง่ายสำหรับ SMEs เพื่อค้นหาเครื่องมือ และสินค้าที่ต้องการ

Results

ผลกระทบของ eBay ใน e-Bus คือ ความคิดลึกซื้ง เป็นผู้ค้นพบข้อจำกัดของรูปแบบการประมูลแบบ Offline และปรับเป็นรูปแบบออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต ที่สามารถเข้าถึงโดยผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีจากบ้านได้ทุกมุมโลก รูปแบบธุรกิจนี้นำมาซึ่งกำไร และช่วยโปรโมตชุมชน ซึ่งทำให้นักขายกลับมาอีกครั้ง

eBay เป็น Auction Site ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นชุมชนขนาดใหญ่มีผู้ลงทะเบียนมากถึง 50 ล้านคน ในปี 2002 สถานะการเงินของบริษัท ๆ มีรายการขายมากถึง $14.7 พันล้าน

เป็นการพบความจริงที่ว่า สถานที่เดียวที่ผู้คนสามารถทำธุรกิจ Online ได้มากกว่า Off-line คือ การประมูล เมื่อเปรียบเทียบกับ e-Tailing พบว่า e-Tailing มีมูลค่าน้อยกว่า 2% จากการขาย Retailing ทั้งหมด

eBay ใช้กลยุทธ์ Transaction Advantage ในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ เช่นเดียวกับที่ห้างสรรพสินค้าเป็น แต่ eBay สามารถลดต้นทุนทั้ง process cost และ transaction cost ของทั้งผู้ขายและผู้ซื้อได้ต่ำกว่าที่ห้างสรรพสินค้าทำได้

ผู้ขายมี ต้นทุนค่าวางขายสินค้าผ่าน eBay ที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับการวางขายที่ห้างสรรพสินค้า ไม่มีต้นทุนค่าขนส่งสินค้าไปที่ห้าง สามารถเรียกเก็บเงินจากลูกค้าได้ทันทีโดยไม่ต้องให้เครดิตเหมือนการขายผ่าน ห้าง และผู้ขายสามารถควบคุมปริมาณและประเภทสินค้าที่ต้องการขายได้ตลอดเวลา

ด้าน ผู้ซื้อก็มี transaction cost ที่ต่ำกว่าการซื้อที่ห้าง เช่น ผู้ซื้อไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปห้าง ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ระบบ search ของ eBay ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่มีราคาต่ำที่สุดได้โดยสั่ง sort ตามราคาสินค้า และผู้ซื้อสามารถสอบถามรายละเอียดของสินค้าได้จากผู้ขายโดยตรงผ่าน e-mail

การ ที่ eBay สามารถเก็บค่าขายสินค้าจากผู้ขายในราคาที่ต่ำกว่าห้างสรรพสินค้าได้ เนื่องจาก eBay ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตที่มีต้นทุนที่ต่ำกว่าค่าพื้นที่ของ ห้างสรรพสินค้ามาก ถ้าห้างสรรพสินค้าต้องการวางสินค้าจำนวนหนึ่งล้านชิ้น อาจจะต้องใช้พื้นที่เท่ากับสนามฟุตบอล แต่ eBay สามารถวางสินค้าหนึ่งล้านชิ้นได้ในเซิร์ฟเวอร์เพียงเครื่องเดียวที่ใช้ พื้นที่ขนาดเล็กๆ ในการวางเครื่อง



ความคิดเห็น
อย่าง ไรก็ตาม การซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตมีข้อด้อยที่สำคัญคือเรื่องความน่าเชื่อถือของ ผู้ขายและผู้ซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโมเดลแบบ C2C ที่ eBay ใช้ ซึ่งผู้ขายและผู้ซื้อต่างไม่รู้จักตัวตนของอีกฝ่าย ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะถูกคู่ค้าของตนโกงหรือไม่ แต่จากปรัชญาธุรกิจของ eBay ที่กล่าวว่า "ธุรกิจของเราเริ่มต้นจากความเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนดี" ทำให้ eBay พัฒนาระบบ Feedback ที่เป็นเสมือนการการันตีว่าเป็นสมาชิกสุจริต และการจูงใจให้สมาชิกใช้ระบบชำระเงิน PayPal เพื่อป้องกันการทุจริต

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น