วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทำไมอีเบย์ถึงครองใจขาช๊อบทั่วโลก

       การซื้อขายออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน  เพราะสะดวกทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ผู้ซื้อไม่ต้องตั้งร้าน ขณะที่ผู้ขายก็ไม่ต้องเดินทางไปซื้อสินค้าไกล แค่นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ก็สั่งซื้อสินค้าตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงอุ ปกรณ์อิเล็คโทรนิคทั้งหลายได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าจะมีเว็บไซต์สินค้าออนไลน์หลากหลาย ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับสากลอยู่มากมาย แต่มีเพียงไม่กี่แห่งที่ขาช้อปออนไลน์นึกถึงเป็นอันดับต้นๆ และหนึ่งในนั้นคือ eBay เว็บไซต์ประมูลและจำหน่ายสินค้าซึ่งเริ่มเปิดกิจการย้อนไปเมื่อสิบกว่าปีที่ แล้ว
หากเราต้องการรู้ว่าเพราะเหตุใด eBay ถึงสามารถครองใจนักช้อปออนไลน์ได้มากขนาดนี้ เราต้องย้อนกลับไปดูวันแรกของ eBay เข้าสู่โลกเว็บไซต์ และลองวิเคราะห์เหตุผลซึ่งได้มาดังต่อไปนี้

จุดเริ่มต้น

Omidyar วาง Business Model ของ eBay เป็นแบบ C2C ( Consumer-to-Consumer) คือเป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายที่เป็นผู้บริโภคโดยตรงหรือ บุคคลธรรมดาๆ เข้าด้วยกัน ทำให้ eBay ไม่มีต้นทุนค่าขนส่งสินค้า ไม่ต้องสต็อกสินค้า และไม่ประสบปัญหาต้นทุนคงคลังสูงอย่างเว็บไซต์ออนไลน์ Amazon
eBay ก่อตั้งเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2538 โดย Pierre Omidyar (ปิแอร์ โอมิดียาร์)  ภายใต้แนวคิดการสร้างพื้นที่เพื่อซื้อขายหลอดใส่ลูกอม Pez โดยตั้งชื่อเว็บไซต์ในขณะนั้นว่า AuctionWeb และเมื่อเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น Omidyar จึงต้องการเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์เป็น echobay.com แต่มีคนจดทะเบียนชื่อโดเมนนั้นแล้ว Omidyar จึงจดทะเบียนโดเมนเป็นชื่อ ebay.com ในที่สุด
Omidyar วาง Business Model ของ eBay เป็นแบบ C2C ( Consumer-to-Consumer) คือเป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายที่เป็นผู้บริโภคโดยตรงหรือ บุคคลธรรมดาๆ เข้าด้วยกัน ทำให้ eBay ไม่มีต้นทุนค่าขนส่งสินค้า ไม่ต้องสต็อกสินค้า และไม่ประสบปัญหาต้นทุนคงคลังสูงอย่างเว็บไซต์ออนไลน์ Amazon ถึงแม้ว่า Business Model แบบ C2C ดูมีความเสี่ยงสูง เพราะผู้ซื้อกับผู้ขายไม่ได้เจอตัวกันจริงๆ แต่ Omidyar ดำเนินธุรกิจด้วยหลักว่าพื้นฐานของมนุษย์เป็นคนดี  และเริ่มพัฒนาระบบ Feedback ที่เป็นเสมือนการการันตีว่าเป็นสมาชิกสุจริต และยังจูงใจให้สมาชิกใช้ระบบชำระเงิน PayPal เพื่อป้องกันการทุจริตอีกด้วย

ปัจจุบัน

ปัจจุบัน eBay มีสมาชิกผู้ใช้งานกว่าร้อยล้านบัญชี เปิดพื้นที่ซื้อขายและประมูลสินค้าสารพัดชนิด ตั้งแต่สินค้าธรรมดาทั่วไป สินค้าหายาก ตลอดจนสินค้ามูลค่าสูง เช่น โครงกระดูกช้างแมมมอธอายุห้าหมื่นปีซึ่งเคาะราคาที่ 60,000 ปอนด์ และเครื่องบิน Gulfstream Jet ซึ่งขายได้ในปี 2544 ด้วยราคาสูงถึง 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นราคาสูงสุดที่ขายได้ใน eBay นับแต่เริ่มเว็บไซต์จนถึงปัจจุบัน
ประธานและซีอีโอคนปัจจุบันของ eBay คือ John Donahoe  (จอห์น โดนาโฮ) ซึ่งเริ่มเข้ารับตำแหน่งในปี 2551 ด้านผลประกอบการของ eBay ในปี 2554 อยู่ที่ 1.17 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 27% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ eBay ตั้งเป้าผลประกอบการในปีนี้อยู่ที่ 13,800 - 14,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับหน้าตาเว็บไซต์ eBay ปัจจุบันได้รับการปรับปรุงในปี 2553 ตามคำเรียกร้องของร้านค้าต่างๆ ใน eBay ในการปรับปรุงครั้งนี้เน้นความสำคัญของสมาชิกเพิ่มขึ้น โดยการแสดงผลจะเหมาะสมกับสมาชิกแต่ละราย อาทิ การแสดงคำค้นหาที่สมาชิกเคยใช้ในครั้งก่อนๆ ขณะเดียวกันบนหน้าเว็บไซต์จะปรากฎสินค้าที่กำลังได้รับความนิยม และแสดงสินค้าที่มอบส่วนลดที่น่าสนใจอีกด้วย รวมทั้งเพื่อให้ลูกค้าสามารถ เลือกปรับแต่งการค้นหาที่หน้าเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับการใช้ของตัวเอง

กลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า

ด้วยเป็นร้านค้าออนไลน์ กลยุทธ์สำคัญจึงอยู่ที่หน้าร้านหรือหมายถึงในหน้าเว็บไซต์ของ eBay นั่นเอง ซึ่งสามารถสรุปออกมาในประเด็นดังต่อไปนี้
1.) หน้าแรกของเว็บไซต์
eBay ทำหน้าที่คิดแทนสมาชิกว่าสมาชิกแต่ละคนกำลังมองหาอะไร โดยศึกษาพฤติกรรมการซื้อ การค้นหา และการติด wish list, watch list และ gift list ให้กับสินค้าที่สมาชิกเข้ามาชมเมื่อครั้งก่อน 
eBay ทำหน้าที่คิดแทนสมาชิกว่าสมาชิกแต่ละคนกำลังมองหาอะไร โดยศึกษาพฤติกรรมการซื้อ การค้นหา และการติด wish list, watch list และ gift list ให้กับสินค้าที่สมาชิกเข้ามาชมเมื่อครั้งก่อน และเมื่อสมาชิกเข้า eBay อีกครั้ง สิ่งที่ปรากฏจะมีตั้งแต่คำค้นที่เราใช้ค้นหาสินค้าเมื่อครั้งก่อนๆ สินค้าที่เราเคยดูแล้ว สินค้าแนะนำซึ่งแสดงผลโดยอิงจากการดูสินค้าครั้งล่าสุดของเรา (inspired by your recently viewed items) สินค้าประเภทเดียวกับที่เราเคยดูซึ่งเป็นที่นิยมในเว็บไซต์ สิ่งที่ปรากฏในหน้าแรกทำให้สมาชิกสามารถดูสินค้าถัดจากเดิมได้อย่างต่อ เนื่อง ในอีกแง่หนึ่งก็เป็นผลดีให้กับผู้ขายด้วย เพราะเพิ่มโอกาสการที่ลูกค้าจะพบเห็นและเลือกซื้อสินค้า ซึ่งการแสดงผลหน้าแรกที่คล้ายกันนี้สามารถพบได้ในหน้าแรกของ Amazon เว็บไซต์คู่แข่งรายใหญ่ของ eBay ด้วยเช่นกัน

2.) วิธีการค้นหา
การค้นหาของ eBay เป็นอีกสิ่งที่ช่วยเพิ่มความนิยมให้กับเว็บไซต์ eBay จากการแสดงผลที่ชัดเจน และสมาชิกสามารถระบุคำค้นที่ตรงกับความต้องการได้ สำหรับคำค้นบางชนิดซึ่งเป็นสินค้าหลัก เช่น กระเป๋า เมื่อใส่คำค้นไปแล้วจะปรากฏคำค้นย่อยที่มีคำอธิบายพร้อมรูปภาพประกอบเพื่อ ให้เราเลือกว่าสินค้าที่เรามองหา อยู่ประเภทไหน เมื่อใส่ค้นว่ากระเป๋า ก็จะมีคำบรรยายพร้อมภาพให้เลือกในลำดับถัดไป เช่น cross-body, satchel, handbag เป็นต้น ซึ่งสำหรับผู้ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ ไม่รู้คำเฉพาะ หรือประเภทสินค้า เมื่อดูภาพก็จะเข้าใจได้ทันที
ebay
นอกจากนี้หากเราอยากลงลึกในคำค้น ทางด้านซ้ายมือจะปรากฏกรอบที่สามารถกำหนดรายละเอียดอื่นๆ เช่นส ภาพสินค้า (ใหม่ มือสอง) รูปแบบการซื้อ (ซื้อ/ประมูล) สินค้าที่แสดงผลต้องมีคุณสมบัติตามที่เลือกเท่านั้น (ส่งเร็วพิเศษ คืนสินค้าได้ ส่งฟรี ฯลฯ) ที่มาของสินค้า เป็นต้น
เมื่อเปรียบเทียบกับเว็บไซต์คู่แข่งอย่าง  Amazon พบว่า Amazon ไม่มีตัวเลือกค้นหาที่มาพร้อมภาพประกอบ เมื่อค้นสินค้าประชนิดเดียวกันก็จะปรากฏประเภทสินค้าแบบคร่าวๆ รวมทั้งประเภทสินค้าอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้ประเภทใหญ่เดียวกัน และไม่สามารถลงละเอียดเชิงลึกอย่าง  eBay ได้ทันที
3.) ระบบ rating ของผู้ขาย
ระบบ rating ของผู้ขายที่ eBay ช่วยสมาชิกในการตัดสินใจซื้อได้ดีมาก สินค้าที่ปรากฏหลังการค้นหา นอกจากจะบอกรายละเอียดสินค้าแล้ว ผู้ขายสินค้าที่ได้รับการจัดคุณภาพสูงสุดจะมีตรา “top-rated seller” ปรากฏด้วย
ebay
ซึ่งผู้ขายที่ได้รับตรานี้ นอกเหนือจากมีคุณสมบัติอื่นๆ แล้ว (อ่านได้ที่นี่ http://pages.ebay.com/help/sell/top-rated.html#what)  ต้องมี positive feedback 98% ซึ่งมาจากการให้คะแนนความพึงพอใจจากลูกค้าด้วยดาว (คะแนนเต็ม 5 ดาว) จากเกณฑ์ 4 ประเภท (สินค้าเป็นจริงตามคำบรรยาย การสื่อสารกับลูกค้า ระยะเวลาจัดส่ง ค่าขนส่ง และค่าดำเนินการ) ซึ่งผลักดันให้ผู้ขายปรับปรุงคุณภาพสินค้าและบริการเพื่อสร้างความพอใจให้ กับลูกค้า เนื่องจากได้เลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ราคา และคุณสมบัติตามที่คนขายระบุไว้ เพราะถ้าไม่เป็นตามนั้น วัฏจักรที่ตามมาก็คือลูกค้าให้ positive rating แก่ผู้ขายในระดับต่ำนั่นเอง สำหรับการจัด rating ไม่ได้เป็นจุดเด่นใน Amazon เนื่องจากเว็บไซต์ดงกล่าวเน้นระบุรายละเอียดของสินค้า เพราะ Amazon เองทำหน้าเป็นตัวกลางในการเก็บสต็อกสินค้าและการจัดส่ง
4.) PayPal
PayPal คือระบบรับส่งเงินของบุคคลทั่วไปและธุรกิจ สมาชิก PayPal เพียงสมัครบัญชีแล้วผูกบัญชีกับบัตรเครดิตหรือเดบิตก็สามารถชำระสินค้าหรือ รับส่งเงินได้ 
PayPal ถือเป็นหนึ่งกลยุทธสำคัญของ eBay ที่ eBay เข้าซื้อไปเมื่อปี 2547 PayPal คือระบบรับส่งเงินของบุคคลทั่วไปและธุรกิจ สมาชิก PayPal เพียงสมัครบัญชีแล้วผูกบัญชีกับบัตรเครดิตหรือเดบิตก็สามารถชำระสินค้าหรือ รับส่งเงินได้ ปัจจุบันมีประเทศที่รับชำระเงินผ่าน PayPal 190 ประเทศ และสามารถใช้ได้กับร้านค้าออนไลน์หลายล้านแห่ง รวมถึง eBay ด้วย
PayPal ถือเป็นระบบที่การันตีความปลอดภัยทั้งผู้ส่งและผู้รับเงิน โดยข้อมูลของผู้ส่งเงิน (หรือในกรณีซื้อสินค้าจะหมายถึงผู้ซื้อ) จะไม่เปิดเผยแก่ผู้รับเงิน (ผู้ขาย) และยังมีระบบคุ้มครองผู้ซื้อในกรณีที่ชำระเงินและไม่ได้รับสินค้า รวมทั้ง ระบบคุ้มครอง 100% ไม่ให้การชำระเงินจากบัญชีที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าถึงบัญชีของเราได้ นอกจากนี้การชำระเงินผ่าน PayPal ยังมีความสะดวกรวดเร็ว โดยผู้ส่งเงิน (ผู้ซื้อ) ไม่ต้องกรอกรายละเอียดใน PayPal ซ้ำทุกครั้งในการชำระเงิน และสามารถส่งเงินได้รวดเร็วกว่าช่องทางธรรมดา จากการศึกษาพบว่า 84% ของการชำระผ่าน PayPal ทำให้เงินส่งถึงผู้ขายภายใน 24 ชั่วโมงหลังปิดประมูลสินค้า ซึ่งการส่งเงินที่รวดเร็วกว่าจะเป็นผลให้ส่งสินค้าได้รวดเร็วกว่าด้วย นอกจากนี้ ผู้ส่งเงิน (ผู้ซื้อ) ยังสามารถชำระเงินผ่าน PayPal ได้ถึง 26 สกุลเงิน (ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสกุลเงินที่ชำระบน PayPal ตรวจสอบได้ที่ https://www.paypal-apac.com/th/business/fees-transactions/multiple-currencies.aspx)
ด้วยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยของ PayPay ทำให้ผู้ซื้อในสัดส่วน 5 ใน 6 นิยมชำระสินค้าของ eBay ผ่านทาง PayPal และผู้ซื้อ 80% มีแนวโน้มซื้อสินค้าอีกครั้งหากช่องทางชำระเงินผ่าน PayPal
• • •
ความสำเร็จของ eBay ส่วนหนึ่งมาจากการสังเกตพฤติกรรมลูกค้า พร้อมกับเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าที่ตรงกับความต้องการ และเกิดจากระบบให้คะแนนความน่าเชื่อถือที่สร้างความมั่นใจให้สมาชิกเลือก สินค้าบน eBay กล่าวคือ eBay ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นประเด็นต้นๆ ดังนั้นธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จ นอกจากออกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแล้ว ก็ควรคำนึงถึงความพอใจของลูกค้าเป็นหลักด้วย หรือผู้ประกอบการที่ธุรกิจคล้ายคลึงกับ eBay ก็ควรสร้างระบบคัดกรองคนขายให้มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการกับเราอีกครั้ง

การส่งออเดอร์ด้วยการใช้ Item number

มาดูกันครับว่า Item number นั้นอยู่ที่ไหน ?

(คลิกที่รูปด้านล่างเพื่อขยายใหญ่ครับ)


การส่งออเดอร์โดยวิธีก๊อบปี้ Link ของสินค้า

วิธีง่ายๆสำหรับการก๊อบปี้ Link สินค้า เพื่อสั่งซื้อ

(คลิดดูรูปด้านล่างเพื่อขยายใหญ่ได้เลยครับ)




วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มาดูวิธีเช็คค่าขนส่งกัน

วิธีเช็คค่าขนส่งกัน

ให้สังเกตดูรายละเอียดในช่องสี่เหลี่ยมสีแดง

1.แบบคิดค่าขนส่งตามปกติ




<<< คลิกเพื่อขยายภาพ









2.แบบไม่คิดค่าส่ง (FREE)







<<< คลิกเพื่อขยายภาพ






วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ebay คืออะไร ??

What's eBay?

eBay คือชื่อเว็บและเครื่องหมายการค้าของ เว็บ www.ebay.com ซึ่งเป็นแหล่งประมูลออนไลน์ระดับโลก จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 1995 เดือนกันยายน จนปัจจุบันก็ได้เข้าตลาดหุ้นไปนานแล้ว ตาม slogan ของเว็บไซต์ "The World's Online Marketplace" ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ มีผู้คนแวะเวียนมาจับจ่ายวันละเป็นหลายหมื่นหลายแสนคน ในทุกๆ วินาที เลยที่เดียว มีสินค้าจบการประมูล และ ปิดการขายมากกว่า ล้านชิ้น ทุกๆ วินาที เช่นกัน จากทุกหมวดหมู่สินค้า ซึ่งมีกว่า พันหมวดหมู่ย่อย

eBay คือ สัญลักษณ์ที่จดทะเบียนไว้ มีลิขสิทธิ์ และใช้ที่ถูกต้องคือ ตัว B ตัวใหญ่ เพียงตัวเดียว อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไม อาจจะเป็นเพราะว่า ให้ทราบว่า มันคือ electronics bay หล่ะมั๊งค่ะ ตอนนี้เอง eBay มีโลคอลไซต์ ซึ่งก็คือ eBay ประจำประเทศต่างๆ และเป็นภาษาท้องถิ่น มากกว่า 30 ไซต์ และตอนนี้ในหน้าภาษาไทยก็ได้เกิดขึ้นแล้ว


eBay เป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1995 ด้วยการใช้โมเดลทางธุรกิจที่แตกต่างจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอื่นๆ กล่าวคือ eBay ทำธุรกิจแบบ C2C โดยเป็นตัวกลางที่เชื่อมผู้ขายกับผู้ซื้อเข้าด้วยกัน ทำให้ eBay ไม่ต้องสต็อกสินค้าและประสบปัญหาต้นทุนสินค้าคงคลังสูงเหมือนที่ Amazon เป็น

Ebay เป็นหนึ่งใน e-business ที่สามารถสร้างกำไรได้มาก ความสำเร็จในธุรกิจการประมูลสินค้าแปลกใหม่มีมานานถึง 50 ปี วัตถุประสงค์แรกคือคุณนาย Pam Omidyar ซึ่งเป็นนักสะสมขวด Pez (Pez candy) เป็นต้นคิดเพื่อการประมูลซื้อขายขวดผ่านอินเตอร์เน็ต เมื่อเธออธิบายแนวคิดให้แฟนหนุ่มฟัง คือ คุณ Pierre Omidyar (ปัจจุบันคือสามี) เขาเป็นผู้ทำให้เกิด E-bus ในการประมูลออนไลน์ในเวลาต่อมา

Solution

ปี 1995 Omidyars สร้างบริษัทที่เรียกว่า Auction Web และเปลี่ยนชื่อมาเป็น Ebay และเริ่มกลายมาเป็นธุรกิจการประมูลออนไลน์ มีสินค้ามากถึง 500,000 รายการในแต่ละวัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์

เริ่มต้นของธุรกิจ eBay คือ การจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดำเนินการแบบ C2C ไม่มีนักขาย แต่ละขั้นตอนใช้เทคโนโลยีช่วยในการจัดการ

บนเว็บ Ebay ผู้คนสามารถซื้อหรือขายในสิ่งที่ต้องการ บริษัทจะเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า และบวกค่าคอมมิชชั่นจากยอดขาย ซึ่งค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับลักษณะและจำนวนการนำเสนอสินค้าของผู้ขายที่ โดยมีค่าธรรมเนียมจะมากขึ้น ถ้าผู้ขายต้องการให้สินค้าอยู่หมวดสินค้าพิเศษ และค่าใช้จ่ายจะสูงขึ้นอีกถ้าต้องให้ปรากฎบนโฮมเพจหน้าแรกภายใต้หัวข้อ Feature Item และการทำตัวหนาเพื่อให้เด่นชัดเจนก็ต้องจ่ายเพิ่ม

ขั้นตอนการประมูลเริ่มจาก

1. ผู้ขายกรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนกับเว็บไซต์
2. และรายละเอียดข้อมูลของสินค้า
3. และผู้ขายจะต้องกำหนดราคาขั้นต่ำที่สามารถขายได้ (Minimum Bid) ถ้าผู้ซื้อรู้สึกว่าราคาสินค้าสูงอาจจะไม่ bid ผู้ขายอาจจะต้องเสนอราคาขายขั้นต่ำ (reserve price) ซึ่งเป็นราคาขายที่ผู้ขายยอมรับได้
4. เมื่อการประมูลเสร็จสิ้น ผู้ซื้อและผู้ขายต้องตกลงวิธีการชำระเงิน การขนส่ง การรับประกัน และอื่นๆ ที่จำเป็น eBay มีหน้าที่เป็นผู้ให้บริการระหว่างคู่ค้าทั้งสองให้สามารถดำเนินธุรกิจไปได้ ด้วยดี eBay ไม่มีค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาคลังสินค้า หรือการขนส่ง การดำเนินการ และบริการอื่นๆ เหมือนกับธุรกิจอื่นเช่น Amazon.com และผู้ค้าปลีกรายอื่น ที่จำเป็นต้องจัดเตรียม eBay เป็นเว็บที่ให้บริการทั้งบุคคลทั่วไป และ SMEs



ปี 2001

eBay เริ่มประมูลสินค้างานศิลปะโดยร่วมมือกับเว็บไซต์ icollector.com ของ UK และธุรกิจประมูล sothebys.com ซึ่งมีเมนูหลักบนโฮมเพจของเว็บไซต์ eBay และประสบภาวะขาดทุน ในปี 2003 May ทำให้ eBay และ Sothebys ไม่แยกการประมูลออนไลน์ และเริ่มเน้นการโปรโมทการประมูลของ Sothebys ผ่านเทคโนโลยี eBay ทำให้ทั้งคู่สามารถสร้างกำไรมากขึ้นในสินค้าศิลปะ และวัตถุโบราณ ปัจจุบันมุ่งเน้นให้การสนับสนุนธุรกิจประมูลของ Sothebys

นอกจากนี้ eBay ได้ขยายการกิจการไปทั่วโลก อนุญาติให้มีการซื้อขายระหว่างประเทศ และมีเว็บไซต์ในแต่ละประเทศมากถึง 25 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น USA, Canada, France, Sweden, Brazil, UK, Australia, Sigapore และ Japan มีผู้ซื้อมากกว่า 150 ประเทศ ซึ่ง eBay ยังให้ SMEs สามารถซื้อและขายสินค้าใหม่ และนำออกตลาดแบบ B2B หรือ B2C

eBay มีสนง. มากกว่า 60 แห่ง ใน USA ลูกค้าสามารถค้นสินค้ากับสถานที่ที่ใกล้และสะดวกลูกค้าเพื่อ Browse ผ่านหน้าจอที่สนใจ และเพื่อนัดเจอกัน เพื่อทำธุรกรรม นอกจากนี้ บางแห่ง เช่น eBay Motors เป็นสินค้าพิเศษเฉพาะเว็บไซต์ การซื้อขายสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา และรวมถึงสื่อไร้สาย

ปี 2002

การชำระเงิน eBay มีระบบความปลอดภัย ปัจจุบันผู้ขายสามารถป้องกันจากปัญหาเช็คเด้ง และการทุจริตจากการใช้ Credit Card ระบบมีการป้องกัน Credit Card chargeback การการันตี e-checks ซึ่งเป็นกระบวนการที่ปลอดภัย และรักษาความเป็นส่วนตัว

หลังจากนั้นไม่กี่ปี eBay ประสบความสำเร็จในการดำเนินการและ มีสมาชิกให้ความไว้วางใจถึง 10 ล้านคน eBay ตัดสินใจปรับเปลี่ยนรูปแบบกับลูกค้าจำนวนมาก ด้วย e-tailing ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้ากำหนดราคาตายตัว สิ่งนี้อาจจะเป็นเหตุให้เว็บไซต์ Amazon.com ตัดสินใจปรับปรุง และทำธุรกิจประมูล หรือมันอาจเป็นแนวคิดหลักในการเปลี่ยนแปลง โดยปี 2003 eBay ดำเนินการเฉพาะเว็บไซต์พิเศษ

ต่อมา eBay Motor ได้เปิดดำเนินการ half.com เป็นเว็บมีชื่อเสียงในการลดราคาของ e-tailer โดยปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ eBay และ Paypal.com (P2P payment) บริษัทชำระเงิน ซึ่งเป็นส่วนลักษณะพิเศษของ eBay เพื่อให้บุคคลทั่วไปและบริษัทเช่าร้านค้าเพื่อขายสินค้าหรือดำเนินการ ประมูล ในปี 2002

eBay เริ่มทำธุรกิจ e-marketplace ที่เว็บ www.ebaybusiness.com ซึ่งเป็นเว็บที่นำมาซึ่งทุกอย่างของธุรกิจบน eBay เพื่อเป็นหนึ่งเดียวของเป้าหมาย เป็นเรื่องง่ายสำหรับ SMEs เพื่อค้นหาเครื่องมือ และสินค้าที่ต้องการ

Results

ผลกระทบของ eBay ใน e-Bus คือ ความคิดลึกซื้ง เป็นผู้ค้นพบข้อจำกัดของรูปแบบการประมูลแบบ Offline และปรับเป็นรูปแบบออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต ที่สามารถเข้าถึงโดยผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีจากบ้านได้ทุกมุมโลก รูปแบบธุรกิจนี้นำมาซึ่งกำไร และช่วยโปรโมตชุมชน ซึ่งทำให้นักขายกลับมาอีกครั้ง

eBay เป็น Auction Site ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นชุมชนขนาดใหญ่มีผู้ลงทะเบียนมากถึง 50 ล้านคน ในปี 2002 สถานะการเงินของบริษัท ๆ มีรายการขายมากถึง $14.7 พันล้าน

เป็นการพบความจริงที่ว่า สถานที่เดียวที่ผู้คนสามารถทำธุรกิจ Online ได้มากกว่า Off-line คือ การประมูล เมื่อเปรียบเทียบกับ e-Tailing พบว่า e-Tailing มีมูลค่าน้อยกว่า 2% จากการขาย Retailing ทั้งหมด

eBay ใช้กลยุทธ์ Transaction Advantage ในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ เช่นเดียวกับที่ห้างสรรพสินค้าเป็น แต่ eBay สามารถลดต้นทุนทั้ง process cost และ transaction cost ของทั้งผู้ขายและผู้ซื้อได้ต่ำกว่าที่ห้างสรรพสินค้าทำได้

ผู้ขายมี ต้นทุนค่าวางขายสินค้าผ่าน eBay ที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับการวางขายที่ห้างสรรพสินค้า ไม่มีต้นทุนค่าขนส่งสินค้าไปที่ห้าง สามารถเรียกเก็บเงินจากลูกค้าได้ทันทีโดยไม่ต้องให้เครดิตเหมือนการขายผ่าน ห้าง และผู้ขายสามารถควบคุมปริมาณและประเภทสินค้าที่ต้องการขายได้ตลอดเวลา

ด้าน ผู้ซื้อก็มี transaction cost ที่ต่ำกว่าการซื้อที่ห้าง เช่น ผู้ซื้อไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปห้าง ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ระบบ search ของ eBay ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่มีราคาต่ำที่สุดได้โดยสั่ง sort ตามราคาสินค้า และผู้ซื้อสามารถสอบถามรายละเอียดของสินค้าได้จากผู้ขายโดยตรงผ่าน e-mail

การ ที่ eBay สามารถเก็บค่าขายสินค้าจากผู้ขายในราคาที่ต่ำกว่าห้างสรรพสินค้าได้ เนื่องจาก eBay ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตที่มีต้นทุนที่ต่ำกว่าค่าพื้นที่ของ ห้างสรรพสินค้ามาก ถ้าห้างสรรพสินค้าต้องการวางสินค้าจำนวนหนึ่งล้านชิ้น อาจจะต้องใช้พื้นที่เท่ากับสนามฟุตบอล แต่ eBay สามารถวางสินค้าหนึ่งล้านชิ้นได้ในเซิร์ฟเวอร์เพียงเครื่องเดียวที่ใช้ พื้นที่ขนาดเล็กๆ ในการวางเครื่อง



ความคิดเห็น
อย่าง ไรก็ตาม การซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตมีข้อด้อยที่สำคัญคือเรื่องความน่าเชื่อถือของ ผู้ขายและผู้ซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโมเดลแบบ C2C ที่ eBay ใช้ ซึ่งผู้ขายและผู้ซื้อต่างไม่รู้จักตัวตนของอีกฝ่าย ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะถูกคู่ค้าของตนโกงหรือไม่ แต่จากปรัชญาธุรกิจของ eBay ที่กล่าวว่า "ธุรกิจของเราเริ่มต้นจากความเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนดี" ทำให้ eBay พัฒนาระบบ Feedback ที่เป็นเสมือนการการันตีว่าเป็นสมาชิกสุจริต และการจูงใจให้สมาชิกใช้ระบบชำระเงิน PayPal เพื่อป้องกันการทุจริต